1. การกำหนด Flagships ของ สกอ.
โดยได้แบ่งกลุ่มบุคลากร ระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 : กำหนดวิสัยทัศน์
กลุ่มที่ 2 : กำหนด Flagships
กลุ่มที่ 3 : กำหนด Flagships ด้านนวัตกรรม
กลุ่มที่ 4 : กำหนด Flagships โดยมีฐานความคิดจากวิสัยทัศน์ 5 มุ่ง
กลุ่มที่ 1 : กำหนดวิสัยทัศน์
กลุ่มที่ 2 : กำหนด Flagships
กลุ่มที่ 3 : กำหนด Flagships ด้านนวัตกรรม
กลุ่มที่ 4 : กำหนด Flagships โดยมีฐานความคิดจากวิสัยทัศน์ 5 มุ่ง
กลุ่มที่ 1 : กำหนดวิสัยทัศน์
กลุ่มที่ 1 : ได้กำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กร 4 ด้าน ได้แก่
(1) เป็นองค์กร เชิงรุก
(2) การบริหารจัดการเป็นเลิศ
(3) มีขีดความสามารถในระดับสากล
(4) มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาไทย และกำหนด Flagships 6 ประเด็น คือ
(1) มุ่งใช้ Knowledge Management – Learning Organization
(2) เป็นศูนย์รวมการอุดมศึกษา(HE : Higher Education)
(3) Human Strengthening
(4) บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และ จัดทำระบบงานขององค์กรที่ชัดเจน (และเชื่อมโยงกัน)
(5) คุณภาพ(บัณฑิต) สถาบัน
(6) Smart Organization
(1) เป็นองค์กร เชิงรุก
(2) การบริหารจัดการเป็นเลิศ
(3) มีขีดความสามารถในระดับสากล
(4) มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาไทย และกำหนด Flagships 6 ประเด็น คือ
(1) มุ่งใช้ Knowledge Management – Learning Organization
(2) เป็นศูนย์รวมการอุดมศึกษา(HE : Higher Education)
(3) Human Strengthening
(4) บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และ จัดทำระบบงานขององค์กรที่ชัดเจน (และเชื่อมโยงกัน)
(5) คุณภาพ(บัณฑิต) สถาบัน
(6) Smart Organization
กลุ่มที่ 2 : กำหนด Flagships
กลุ่มที่ 2 : ได้กำหนด Flagships เป็น 3 ด้าน ได้แก่
(1) เป็นองค์กร ที่มีการบริหารจัดการ แนวใหม่ (Innovative Management Organization) โดยจะต้องมอง 2 ด้าน เพื่อขับเคลื่อน ไปสู่เป้าหมาย คือ คนที่จะต้องมีภาวะผู้นำ และระบบงาน ที่มี Good Governance
(2) มีความเชี่ยวชาญ ในการพัฒนานโยบาย และยุทธศาสตร์อุดมศึกษา (Expert in Policy and Strategic Planning) โดยการสร้าง องค์ความรู้ ให้เข้มแข็ง
(3) การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างสถาบันอุดมศึกษา (Networking Development)
(1) เป็นองค์กร ที่มีการบริหารจัดการ แนวใหม่ (Innovative Management Organization) โดยจะต้องมอง 2 ด้าน เพื่อขับเคลื่อน ไปสู่เป้าหมาย คือ คนที่จะต้องมีภาวะผู้นำ และระบบงาน ที่มี Good Governance
(2) มีความเชี่ยวชาญ ในการพัฒนานโยบาย และยุทธศาสตร์อุดมศึกษา (Expert in Policy and Strategic Planning) โดยการสร้าง องค์ความรู้ ให้เข้มแข็ง
(3) การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างสถาบันอุดมศึกษา (Networking Development)
กลุ่มที่ 3 : กำหนด Flagships ด้านนวัตกรรม
กลุ่มที่ 3 : ได้กำหนด Flagships ด้านนวัตกรรม ได้แก่ Research Innovation โดยมีกลไก คือ การเงิน การจัดการ และสิ่งจูงใจ (Incentive) และเน้นการวิจัยภายในองค์กร (In-house Research) และกำหนด Flagships ด้านองค์กรที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ ได้แก่ Knowledge Provider
กลุ่มที่ 4 : กำหนด Flagships โดยมีฐานความคิดจากวิสัยทัศน์ 5 มุ่ง
กลุ่มที่ 4 : ได้กำหนด Flagships โดยมีฐานความคิดจากวิสัยทัศน์ 5 มุ่ง ประกอบด้วย
(1) นโยบายอุดมศึกษา ที่สอดคล้อง กับการพัฒนากำลังคนของประเทศ
(2) สถาบันอุดมศึกษา มีความเป็นเลิศ ทางวิชาการตามอัตลักษณ์
(3) สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง มีมาตรฐานคุณภาพ
(4) ส่งเสริมและ สร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาและการแข่งขัน
(5) บริหารจัดการเป็นเลิศ และกำหนด Flagships 8 ด้าน ได้แก่
(1) มีการสื่อสารทั่วถึง และมีข้อมูลที่เพียงพอ (E-Office)
(2) มีผู้นำ/ผู้บริหารที่ดี คิดดี ทำดี
(3) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
(4) มีระบบประเมินติดตาม ตรวจสอบ ทุกระดับ
(5) มีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพสูงในการทำงาน
(6) มีการทำงานเป็นเครือข่ายทั้งใน/นอกองค์กร
(7) บริการเป็นเลิศ
(8) มีภาพลักษณ์ที่ดีในประชาคม
(1) นโยบายอุดมศึกษา ที่สอดคล้อง กับการพัฒนากำลังคนของประเทศ
(2) สถาบันอุดมศึกษา มีความเป็นเลิศ ทางวิชาการตามอัตลักษณ์
(3) สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง มีมาตรฐานคุณภาพ
(4) ส่งเสริมและ สร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาและการแข่งขัน
(5) บริหารจัดการเป็นเลิศ และกำหนด Flagships 8 ด้าน ได้แก่
(1) มีการสื่อสารทั่วถึง และมีข้อมูลที่เพียงพอ (E-Office)
(2) มีผู้นำ/ผู้บริหารที่ดี คิดดี ทำดี
(3) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
(4) มีระบบประเมินติดตาม ตรวจสอบ ทุกระดับ
(5) มีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพสูงในการทำงาน
(6) มีการทำงานเป็นเครือข่ายทั้งใน/นอกองค์กร
(7) บริการเป็นเลิศ
(8) มีภาพลักษณ์ที่ดีในประชาคม