1. การกำหนด Flagships ของ สกอ.

โดยได้แบ่งกลุ่มบุคลากร ระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 : กำหนดวิสัยทัศน์
กลุ่มที่ 2 : กำหนด Flagships
กลุ่มที่ 3 : กำหนด Flagships ด้านนวัตกรรม
กลุ่มที่ 4 : กำหนด Flagships โดยมีฐานความคิดจากวิสัยทัศน์ 5 มุ่ง
IDevice Icon กลุ่มที่ 1 : กำหนดวิสัยทัศน์
กลุ่มที่ 1 : ได้กำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กร 4 ด้าน ได้แก่

(1) เป็นองค์กร เชิงรุก
(2) การบริหารจัดการเป็นเลิศ  
(3) มีขีดความสามารถในระดับสากล
(4) มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาไทย  และกำหนด Flagships 6 ประเด็น คือ
      (1) มุ่งใช้  Knowledge Management – Learning Organization  
      (2) เป็นศูนย์รวมการอุดมศึกษา(HE : Higher Education)
      (3) Human Strengthening   
      (4) บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และ จัดทำระบบงานขององค์กรที่ชัดเจน (และเชื่อมโยงกัน)
      (5) คุณภาพ(บัณฑิต) สถาบัน  
      (6) Smart Organization

IDevice Icon กลุ่มที่ 2 : กำหนด Flagships
กลุ่มที่ 2 : ได้กำหนด Flagships เป็น  3 ด้าน  ได้แก่

(1) เป็นองค์กร ที่มีการบริหารจัดการ แนวใหม่ (Innovative  Management  Organization)  โดยจะต้องมอง 2 ด้าน   เพื่อขับเคลื่อน ไปสู่เป้าหมาย คือ คนที่จะต้องมีภาวะผู้นำ และระบบงาน ที่มี Good Governance  
(2) มีความเชี่ยวชาญ ในการพัฒนานโยบาย และยุทธศาสตร์อุดมศึกษา (Expert  in  Policy  and  Strategic  Planning)  โดยการสร้าง องค์ความรู้ ให้เข้มแข็ง
(3) การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างสถาบันอุดมศึกษา (Networking  Development)

IDevice Icon กลุ่มที่ 3 : กำหนด Flagships ด้านนวัตกรรม
กลุ่มที่ 3 : ได้กำหนด Flagships ด้านนวัตกรรม ได้แก่ Research  Innovation  โดยมีกลไก คือ การเงิน  การจัดการ  และสิ่งจูงใจ (Incentive)  และเน้นการวิจัยภายในองค์กร  (In-house Research) และกำหนด Flagships ด้านองค์กรที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ ได้แก่ Knowledge Provider

IDevice Icon กลุ่มที่ 4 : กำหนด Flagships โดยมีฐานความคิดจากวิสัยทัศน์ 5 มุ่ง
กลุ่มที่ 4 : ได้กำหนด Flagships โดยมีฐานความคิดจากวิสัยทัศน์ 5 มุ่ง ประกอบด้วย

(1) นโยบายอุดมศึกษา ที่สอดคล้อง กับการพัฒนากำลังคนของประเทศ             
(2) สถาบันอุดมศึกษา มีความเป็นเลิศ ทางวิชาการตามอัตลักษณ์  
(3) สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง  มีมาตรฐานคุณภาพ  
(4) ส่งเสริมและ สร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาและการแข่งขัน  
(5) บริหารจัดการเป็นเลิศ  และกำหนด Flagships  8 ด้าน ได้แก่  
      (1) มีการสื่อสารทั่วถึง และมีข้อมูลที่เพียงพอ (E-Office)
      (2) มีผู้นำ/ผู้บริหารที่ดี  คิดดี ทำดี
      (3) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
      (4) มีระบบประเมินติดตาม ตรวจสอบ ทุกระดับ
      (5) มีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพสูงในการทำงาน
      (6) มีการทำงานเป็นเครือข่ายทั้งใน/นอกองค์กร
      (7) บริการเป็นเลิศ
      (8) มีภาพลักษณ์ที่ดีในประชาคม