2. การจัดการความรู้เพื่อสู่เป้าหมาย Flagships ของ สกอ.

โดยได้แบ่งกลุ่ม บุคลากรระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ออกเป็น 4 กลุ่ม  และ ผลการประชุมกลุ่มย่อยสรุป ได้ดังนี้

กลุ่มที่ 1 : กลุ่มการบริหารจัดการแนวใหม่  
กลุ่มที่ 2 : กลุ่มองค์กรยุทธศาสตร์อุดมศึกษา  
กลุ่มที่ 3 : กลุ่มเครือข่ายความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษา  
กลุ่มที่ 4 : กลุ่มองค์กรแห่งการเรียนรู้ 
IDevice Icon กลุ่มที่ 1 : กลุ่มการบริหารจัดการแนวใหม่
เสนอประเด็น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อจัดการความรู้ใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่

(1) บริหารจัดการระบบ + คน  
(2) การสื่อสารทั่วถึงและภาพลักษณ์องค์กร

และได้เล่าเรื่องประสบการณ์ จากการศึกษาดูงาน จากหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงการศึกษา ฝึกอบรม และกิจการเยาวชน ของประเทศออสเตรเลีย บริษัท ปูนซิเมนต์ ไทย โครงการเงินกู้ธนาคารโลก และได้ประเด็นความรู้ เช่น การบริหารจัดการ แบบแนวราบ ที่มีระดับ การบังคับบัญชาน้อย  การบริหารจัดการ โดยใช้ผู้จัดการโครงการ และวิธีการทำงานแบบ cross-functional เป็นต้น พร้อมทั้ง เสนอแนวทางการบริหาร จัดการแนวใหม่ และเงื่อนไขแห่งความสำเร็จ ทั้งใน ด้านการบริหารคนและระบบ โดยมีเงื่อนไขความสำเร็จ เช่น การสนับสนุน ที่เข้มแข็ง และต่อเนื่อง จากระดับนโยบาย ความร่วมมือ ของบุคลากรทุกระดับ และการมีระบบติดตาม ประเมิน และพัฒนาให้ได้ระบบที่ดี อย่างปูนซีเมนต์  เป็นต้น

IDevice Icon กลุ่มที่ 2 : กลุ่มองค์กรยุทธศาสตร์อุดมศึกษา
เสนอประเด็น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อจัดการความรู้ ในประเด็นต่างๆ เช่น นิยมการให้บริการ ศูนย์รวม HE และ Knowledge Provider และได้เล่าเรื่อง ประสบการณ์การให้ข้อมูล อย่างมืออาชีพ และยุทธศาสตร์ความร่วมมือ โดยได้ประเด็นความรู้ เช่น  การนำทฤษฎี มาใช้ร่วมกับ ประสบการณ์   ที่ได้รับจากการทำงาน  เป็นต้น

IDevice Icon กลุ่มที่ 3 : กลุ่มเครือข่ายความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษา
เสนอประเด็น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อจัดการความรู้ ในประเด็นเครือข่าย ความร่วมมือระหว่าง นักวิชาการไทยในต่างประเทศ กับสถาบันอุดมศึกษาไทย โดยได้ประเด็นความรู้ เช่น ประโยชน์ที่เป็นแนวทาง ความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษาไทย กับสถาบันอุดมศึกษา/หน่วยงานต่างประเทศ เป็นต้น 

IDevice Icon กลุ่มที่ 4 : กลุ่มองค์กรแห่งการเรียนรู้
เสนอประเด็น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อจัดการความรู้ในประเด็นต่างๆ  เช่น  Knowledge  Based  Management  และ Research Innovations โดยได้ประเด็นความรู้ เช่น การสร้างแนวทางการกำหนด TOR ที่เป็นมาตรฐาน และเป็นประโยชน์กับองค์กร และกระบวนการศึกษา เนื้องานเพื่อสนับสนุนการทำงาน เป็นต้น